วิธีเลือกสถานที่จัดเลี้ยง หรือสถานที่แต่งงาน

เป็นอีกบทความสำหรับการเลือกสถานที่จัดเลี้ยง หรือสถานที่แต่งงาน เพื่อนๆน่าจะได้เสริมสร้างความรู้ เพื่อใช้ในการคัดเลือกสถานที่จัดเลี้ยงที่ถูกใจ มี 5 ข้อที่ควรทราบ ดังนี้

1. ดูงบประมาณที่ตั้งไว้สำหรับจัดเลี้ยงแต่งงาน ว่าเหมาะสมกับลักษณะการจัดงาน ลักษณะของครอบครัวทั้งสองฝ่ายหรือไม่ จากนั้นจึงค่อยลิสต์รายชื่อแขกที่ต้องเชิญ และเริ่มเสาะหาสถานที่แต่งงานที่เหมาะสม

2. ไปตรวจดูสถานที่จัดเลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นสโมสร หอประชุม หรือโรงแรมไว้หลายๆ แห่ง เพื่อเปรียบเทียบดูขนาดพื้นที่ ราคา บริการ และความสะดวกในการเดินทาง

3. ต้องถามถึงรายละเอียดเกี่ยวกับห้องจัดเลี้ยงให้ชัดเจน เช่น…
++ สอบถามเรื่องราคา ว่าบริเวณสวนหรือห้องจัดเลี้ยงสนนราคาเท่าไร ราคานี้เฉพาะค่าสถานที่หรือรวมเรื่องการจัดเลี้ยงทั้งหมดไว้แล้ว ถ้ารวมแล้วรวมค่าอะไรไว้บ้าง แต่ถ้ายังไม่ได้รวมคิดค่าใช้จ่ายแต่ละอย่างไว้อย่างไรบ้าง
++ สอบถามเรื่องความจุและระยะเวลาในการจัดงาน ว่ารองรับคนได้มากน้อยแค่ไหน สามารถเช่าได้กี่ชั่วโมง ถ้างานเลิกช้ากว่านี้ คิดค่าใช้จ่ายเพิ่มอย่างไร
++ สอบถามเรื่องอาหารและเครื่องดื่ม ว่าอาหารที่จะจัดให้ในวันงานมีอะไรบ้าง เปลี่ยนแปลงรายการได้ไหม ขอชิมอาหารที่จะใช้ก่อนได้ไหม นำอาหารจากที่อื่นเข้ามาแทนได้หรือไม่ ถ้ามีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาเองจะคิดค่าเปิดขวดไหม มีบริการให้กี่คน กรณีที่เป็นการจัดเลี้ยงแบบค็อกเทลจะมีบาร์เทนเดอร์ให้ไหม ราคาเริ่มต้นสำหรับแขกจำนวนน้อยที่สุดที่ต้องการันตีคิดเท่าไหร่
++ สอบถามเรื่องเค้ก ว่ามีเค้กอะไรบ้าง ขอชิมได้ไหม ถ้าสั่งมาจากข้างนอกจะคิดค่าใช้จ่ายอย่างไร
++ สอบถามเรื่องการจัดดอกไม้และการตกแต่งสถานที่ ว่าจะใช้ดอกไม้ชนิดไหนมาจัด เลือกชนิดเองได้ไหม ถ้าจะสั่งดอกไม้มาจากข้างนอกจะคิด ราคาอย่างไร มีข้อจำกัดในการตกแต่งไหม มีอุปกรณ์ในการตกแต่งอะไรให้ยืมบ้าง
++ สอบถามเรื่องบริการด้านเครื่องเสียง จัดให้มีวงดนตรีมาเล่นในงานด้วยได้หรือไม่ มีเครื่องขยายเสียง เครื่องดนตรี ปลั๊กไฟให้หรือไม่ มีจอพรี เซ็นเทชั่นพร้อมอุปกรณ์ให้หรือไม่ เข้ามาขอซ้อมก่อนเริ่มงานได้ไหม หรือถ้าทางสถานที่มี นักดนตรี หรือวงดนตรีที่ดีลด้วยกัน อยู่แล้วพอจะแนะนำให้ได้หรือไม่ คิดราคาอย่างไร
++ สอบถามเรื่องสวัสดิการและกฎข้อห้ามอื่นๆ เช่น ห้องน้ำสะอาดและเพียงพอไหม ที่จอดรถจุได้กี่คัน คิดค่าจอดรถหรือไม่ ถ้าในวันงานจริงๆ ทางสถานที่มีการจัดงานมากกว่า 1 งานจะกันพื้นที่ไว้ให้เฉพาะหรือไม่ มีกฎระเบียบข้อห้ามอะไรไหม เช่น ห้ามส่งเสียงดัง ตอนกลางคืน ไม่รับจัดเลี้ยงแบบโต๊ะจีน หรือต้องใช้อุปกรณ์ตกแต่งสถานที่ ดอกไม้ และเมนูอาหาร ของทางสโมสรหรือหอประชุมแห่งนี้เท่านั้น เป็นต้น

4. ควรรีบสรุปให้เร็วที่สุด เพราะทุกสถานที่จะให้สิทธิกับคนที่จองโรงแรมก่อนเท่านั้น ถ้าตกลงเลือกแล้วต้องมัดจำไว้ประมาณ 30% เพื่อยืนยันการจอง แต่ถ้าเกิดมีการ Cancel กะทันหัน เงินมัดจำนี้จะไม่ได้คืน

ข้อพิจารณาก่อนการจอง สถานที่จัดเลี้ยง สถานที่จัดงานแต่งงาน สถานที่แต่งงาน สโมสร โรงแรม หรือการจองเพื่อ ประชุม สัมมนา หรือการจองเพื่อวัตถุประสงค์อื่น ๆ ก็แล้วแต่ควรพิจารณาจากที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ถื่อว่าเป็นการป้องกัน ข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้


ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก http://www.wiwahub.com
Custom Search