วางงบก่อนแต่งงาน

วางแผนการเงินก่อนแต่งงาน

เมื่อคนสองคนตกลงที่จะแต่งงานกัน เรื่องที่คนทั้งคู่จะต้องพูดคุยและทำความเข้าใจกันอย่างตรงไปตรงมาก่อนการแต่งงานจะเริ่มขึ้น ได้แก่

1. การกำหนดงบประมาณ
เริ่มจากการที่คู่บ่าวสาวตกลงกันก่อนว่าจะ จัดงานแต่งในลักษณะไหน รูปแบบพิธีอย่างไร จากนั้นก็ถึงส่วนขององค์ประกอบหลักๆ ในการจัดงานกันบ้าง องค์ประกอบสำคัญที่จะต้องนำมาประเมินงประมาณ รายจ่าย ได้แก่
1.1 ค่าโรงแรมหรือสถานที่จัดงาน
1.2 ค่าอาหาร

1.3 ของชำร่วย

1.4 การ์ดแต่งงาน

1.5 ชุดแต่งงาน

1.6 การถ่ายภาพ
1.7 ค่าแต่งหน้าทำผม ค่าเช่ารถ ค่าสมุดลงชื่ออวยพร ค่ากล่องใส่เงิน
1.8 ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการยกขันหมาก
1.9 ค่าประตูเงินประตูทอง

2. อย่าใช้เงินเกินงบประมาณที่กำหนดไว้
คำนวณยอดรายจ่ายที่จำเป็นก่อน แล้วค่อยลดทอนรายละเอียดที่ไม่จำเป็นลง

3. คำนวณจำนวนแขกอย่างรอบคอบ

4. เรียนรู้บทเรียนแรกของชีวิตคู่
สิ่งแรกที่ทั้งคู่จะต้องมีให้แก่กันนั่นก็คือ ความไว้เนื้อเชื่อใจ การเข้าใจซึ่งกันและกัน เมื่อเกิดปัญหาไม่ควรยุติปัญหาด้วยอารมณ์ แต่ควรยึดหลักประณีประนอมจะเป็นผลดีที่สุด


5. คุยกันเรื่องรายได้-รายจ่าย-และเงินออมในอนาคต
ซึ่งสามารถแยกประเด็นย่อยๆ ออกได้ดังนี้คือ
5.1 จะวางแผนการในอนาคตอีก 5-10 ปีข้างหน้าอย่างไร
5.2 การจัดระบบการใช้จ่ายเงินหลังแต่งงาน
5.3 การจัดทำบัญชีงบประมาณการใช้จ่ายประจำเดือนเพื่อคำนวณภาวะความเสี่ยงทางการเงิน
5.4 จัดทำบัญชีเงินสดสำหรับกรณีฉุกเฉินของครอบครัว ซึ่งควรจะต้องมีเงินสดในบัญชีสำหรับกรณีฉุกเฉินอยู่ถึง 6 เท่าของค่าใช้จ่ายรายเดือน


6. แบ่งหน้าที่และความรับผิดชอบ
คู่แต่งงานต้องมีส่วนที่จะต้องร่วมกันรับผิดชอบครอบครัวด้วยกันทั้งสองฝ่าย และสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คืออย่าทำให้แผนการบริหารเงิน


ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก www.weddingmakmy.com
Custom Search