ตัวอย่างคำอวยพรคู่บ่าวสาว

การกล่าวคำอวยพรคู่สมรส หลักสำคัญผู้ที่จะกล่าวคำอวยพรจะต้องคำนึงถึง 4 ประการ คือ

1. กล่าวความสำคัญและความหมายของชีวิตการสมรส

2. แสดงความยินดี ในความรักของคู่บ่าวสาว

3. แนะนำหลักการดำเนินชีวิตคู่หรือธรรมมะของผู้ครองเรือน

4. อวยพร

ตัวอย่างที่ 1
ท่านผู้มีเกียรติทั้งหลาย (ผม ....... หรือ ดิฉัน .......) รู้สึกเป็นเกียรติอย่างสูงที่ได้รับเชิญมาร่วมในงาน มงคลสมรสของ ....... ในวันนี้ และ (ผมหรือดิฉัน) รู้สึกเป็นเกียรติอย่างสูงยิ่งไปกว่านี้ คือ ได้เห็นเจ้าบ่าวและเจ้าสาวต่างมีความรักใคร่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอย่างแน่วแน่ ตัดสินใจร่วมครองรักครองชีวิต เป็นทองแผ่นเดียวกัน จึงได้เข้าสู่พิธีมงคลสมรสร่วมรับหยาดน้ำสังข์ และครอบสายสิญจน์มงคลเส้นเดียวกันในวันนี้ พูดถึงความรักของหนุ่มสาวในสมัยปัจจุบันนี้ ดูออกจะเป็นการยากอยู่ไม่น้อยที่จะประคับประคองให้ ดำรงมั่นจนถึงวันแต่งงาน ส่วนมากมักจะลงเอยด้วยความใคร่แทบทั้งสิ้น แต่ (ผมหรือดิฉัน) ก็แสนที่จะปิติยินดี เมื่อเห็นความรักของคนทั้งสองมิได้อยู่ในภาวะดังกล่าว หากแต่สามารถดำเนินมาอย่างราบรื่น จนถึงการแต่งงานได้ ฉะนั้น ผมขอถือโอกาสอันเป็นมิ่งมงคลนี้อวยพรให้คุณทั้งสองจงร่วมครองรัก ครองเรือนกันด้วยความสุขสดชื่น พรั่งพร้อมด้วยทรัพย์ศฤงคารอย่าให้มีอุปสรรคใดมาขวางกั้นให้นาวารักต้องสะดุดหยุดนิ่ง หรือแตกสลายก่อนถึงฝั่ง ขอให้คุณทั้งสองร่วมแรงร่วมใจรักใคร่ปรองดองช่วยกันทำนาวารักพุ่งไปสู่จุดหมายสมปรารถนา ในสิ่งอันเป็นยอดปรารถนาทุกประการ

************************************************************

ตัวอย่างที่ 2

ท่านผู้มีเกียรติที่เคารพ เหนือสิ่งอื่นใด (ผมหรือดิฉัน) ปรารถนาที่จะขอพูดก่อนเลยว่า รู้สึกปลาบปลื้ม อย่างที่สุดที่ได้รับเกียรติมาร่วมในวันอันเป็นมงคลยิ่งของเจ้าบ่าวและเจ้าสาวในครั้งนี้ และสิ่งที่ (ผมหรือดิฉัน) จะพูดต่อไป ก็เห็นจะไม่มีสิ่งใดนอกไปกว่าความภาคภูมิใจที่ได้รับเกียรติมาอวยพรแด่เจ้าบ่าวเจ้าสาวในวันนี้ ซึ่งเป็นวันสำคัญที่สุดในชีวิตของคุณทั้งสอง เพราะจากวันนี้เป็นต้นไปทั้งสองจะต้องถือว่าได้เป็นบุคคลคนเดียวกันแล้ว โดยสมบูรณ์ ปัจจุบันนี้คำว่าเพื่อนเป็นเพื่อนตายดูออกจะหายากสักหน่อย แต่ถ้าเราจะมองกันให้ซึ้ง และเข้าใจซึ่งกันและกันเป็นอย่างดีแล้ว จะพบว่าบุคคลที่สามารถจะเป็นเพื่อนตายกันได้เป็นอย่างดี ก็คือ สามีและภรรยาที่มีความเข้าใจต่อกันดีนั่นเอง และบัดนี้ท่านผู้มีเกียรติทุกท่านก็ได้ประจักษ์แล้วว่า ความรัก ความเข้าใจอันดีระหว่างคุณทั้งสองได้บรรลุสู่จุดมุ่งหมายแล้ว นั่นคือ การได้เข้าสู่พิธีมงคลสมรสในวันนี้ ถึงแม้วันเวลาจะล่วงเลยจากวันนี้ไปอีกสักกี่ปีก็ตาม ผมขอให้คุณทั้งสองจงรักใคร่ ถนอมน้ำใจเอาใจใส่ซึ่งกันและกันเหมือนเช่นขณะที่เริ่มมีความรักต่อกันเช่นนี้ตลอดไป

ฝ่ายหญิงก็อย่าถือตนว่าบัดนี้เธอเป็นสามีของฉันแล้วเธอจะต้องเชื่อฟังและปฏิบัติตามคำพูดของฉันเสมอ หากเจ้าสาวคนใดคิดเช่นนี้แล้ว ก็มักจะได้ความผิดหวังและเสียใจเสมอ เพราะแทนที่สามีจะเชื่อและปฏิบัติตาม กลับตรงกันข้าม คือ มีความรู้สึกเหมือนกับว่า การแต่งงานของเขานั้นเป็นเครื่องพันธนาการอันน่าเบื่อหน่าย ผู้ชายเราก็มักจะตายด้วยความอ่อนหวานน่ารัก ความเอาอกเอาใจของภรรยา

ส่วนฝ่ายสามีก็อย่าได้ถือว่าเอาละตอนนี้เธอเป็นเมียฉันแล้ว ไม่จำเป็นต้องเอาอกเอาใจกันอีกต่อไปแล้ว เพราะถึงยัง ๆ เธอก็เป็นของตายของฉันวันยังค่ำ หากสามีคนไหนคิดเช่นนี้คงได้รับบทเรียนที่น่าเสียใจไปตลอดชีวิตเข้าสักวันหนึ่งจนได้ คือ ถูกภรรยาทิ้ง ถ้าสามีคนใดต้องการได้รับความอ่อนหวานต้องการการปรนนิบัติเอาใจใส่จากภรรยาอย่างจริงใจแล้วต้องหมั่นจีบเธอ คล้ายกับเมื่อครั้งรักกันใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพราะธาตุแท้ของผู้หญิงนั้น ต้องการที่จะได้คำหวานคำชมจากสามีหรือคนรักอยู่ตลอดเวลา โดยไม่รู้สึกเบื่อหน่ายเลย เพราะความรักเป็นสิ่งที่มีชีวิตและวิญญาณ คู่สมรสต้องหมั่นทำนุบำรุงรักษาสม่ำเสมอทุกวัน ต้นรักจึงจะเจริญงอกงามแผ่ขยายกิ่งก้านสาขาผลิดอกออกผล เป็นที่น่าปลาบปลื้มใจตลอดไป และ (ผมหรือดิฉัน) ขอถือโอกาสอันเป็นมงคลนี้อันเชิญคุณพระศรีรัตนตรัยอันศักดิ์สิทธิ์ได้โปรดดลบันดาลให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวทั้งสอง จงประสบแต่ความสุขสดชื่น หอมหวน ทุกทิวาราตรีกาลตราบชั่วฟ้าดินสลาย

************************************************************

ตัวอย่างที่ 3
ท่านที่เคารพทั้งหลาย พิธีมงคลสมรสอันสมเกียรติของเจ้าบ่าวเจ้าสาวในวันนี้ ได้จัดทำลงไปอย่างน่า สรรเสริญปิติยินดี (ผมหรือดิฉัน)มีความรู้สึกว่าได้รับเกียรติอันสูง และอิ่มเอมใจอย่างที่สุดอีกครั้งหนึ่ง นอกจากได้รับเกียรติอันนี้แล้ว ยังได้รับเกียรติให้ขึ้นกล่าวคำอวยพรแก่เจ้าบ่าวเจ้าสาวอีก ซึ่งพรอมกันนี้ (ผมหรือดิฉัน) ขออวยพรให้คู่สมรสทั้งสองจงประสบสิ่งที่หวังตั้งใจไว้ทุกประการไม่ว่า จะมีมารหรือสิ่งใดมาราวีขัดขวางจงได้พ่ายแพ้ไปสิ้น สามารถฟันฝ่าอุปสรรค ขวากหนามต่าง ๆ จนสามารถดำเนิน ชีวิตไปถึงจุดหมายที่ เขาทั้งสองได้ตั้งใจไว้ ขอให้สมด้วยจตุพิตพรชัยมั่งมีด้วยลาภยศ สรรเสริญ มีชีวิตครอบครัว ที่ผาสุข ตลอดไป ขอบคุณครับ(ค่ะ)


น่าจะพอเป็นแนวทางในการอวยพรคู่บ่าวสาวกันได้นะ

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก www.keawjaiwedding.com

Custom Search