บทเรียนที่ควรรู้ ก่อนจัดงานแต่งงาน

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่ควรรู้ เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด

1. เรื่องของใบสัญญาในการจองแพคเกจแต่งงาน

การเช่าตัดชุดวิวาห์ ควรอ่านสัญญาให้ครบถ้วนถึงราคาเช่าตัดนั้น ได้รวมค่าลูกไม้หรือไม่ ก่อนเขียนสัญญาควรอ่านให้ละเอียด และสอบถามเรื่องนี้เพิ่มเติมจะเป็นการดีที่สุด

การวางเงินประกันชุดวิวาห์ บางครั้งไม่มีการตกลงในเรื่องนี้ก่อน แต่จะเรียกเก็บภายหลัง ถึงแม้ว่าทางร้านจะคืนเงินประกันชุดให้ในวันคืนชุด ก็ตาม แต่บางครั้งก็เสียความรู้สึกอยู่ลึก ๆนะค่ะ

2. เรื่องของช่างแต่งหน้าวันงาน

ถ้าเป็นไปได้มีควรดูผลงานของช่างที่ร้าน หรือผลงานจากภาพถ่าย หลาย ๆ ท่านก่อนตัดสินใจ ส่วนเรื่องทรงผมและดอกไม้ประดับผม ต้อง confirm ให้แน่นอน ว่าเราอยากได้แบบไหน ติดดอกอะไร วันจริงควร นัดช่างก่อนเวลา 3 - 4 ชม. ก่อนเริ่มพิธี การรักษาเวลาของ ช่างแต่งหน้าทำผม และตัวเจ้าสาวเองเป็นสิ่งที่สำคัญเพราะจะได้มีเวลาแก้ไขประดิษฐ์ประดอยอย่างสบายใจ และควรขอเบอร์ช่างผมโดยตรงไว้เลยเพื่อความแน่นอน

กรณีที่ต้องไปแต่งหน้าทำผมที่สตูดิโอ ควรเผื่อเวลาเดินทาง เผื่อเวลารถติด เผื่อเวลาตอนเดินทางกลับ มาที่สถานที่จัดงานด้วย


3. เรื่องของช่างภาพ ช่างถ่ายภาพวันงาน
ควรกำหนดให้ช่างภาพมาก่อนเวลา เพื่อเก็บภาพบรรยาศก่อนแขกเดินทางมาถึง และคู่บ่าวสาวได้มีเวลา ถ่ายรูปส่วนตัวก่อน

การทำความเข้าใจกับช่างภาพ ถึงรูปแบบรูป ที่คุณอยากให้เป็น เช่น รูปคู่เยอะหน่อย รูปเผลอๆพอมีบ้าง และหาโอกาสถ่ายภาพกับครอบครัวไว้ก่อนเพราะเมื่อแขกมากันแล้ว โอกาสถ่ายไม่มีแล้วค่ะ พ่อแม่ก็ต้องดูแลรับแขกของท่าน


4. เรื่องของนักดนตรี
ทำความเข้าใจเรื่องการรักษาเวลา นักดนตรีส่วนใหญ่ต้องมาถึงสถานที่จัดงานก่อนเวลา 1-2 ชม. เป็นอย่างน้อย เพื่อเตรียมหาที่ในการจัดวาง อุปกรณ์ และเซทเครื่องดนตรี ให้พร้อมก่อนถึงเวลา

อุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด ควรเตรียมแผนสองไว้เสมอ ในเรื่องของเครื่องดนตรี หากมีการผิดพลาดเกิดขึ้นเช่น สายเครื่องดนตรีขาด ระหว่างเล่นดนตรี ไฟฟ้าขัดข้อง ควรตกลงกับ นักดนตรีก่อนว่าถ้าเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ เขาเตรียมทางแก้ไขไว้พร้อมหรือยัง

5. เรื่องของ Presentationงานแต่ง และปัญหาของลำโพงขยายเสียง
การทำความเข้าใจซักซ้อม ควรทำความเข้าใจกับคนเปิด Presentation ,ผู้ควบคุมในการหรี่ไฟ , ผู้ควบคุมดนตรี หรือคุมแผ่น CD เพลง ให้เข้าใจ ตรงกันให้มากที่สุด และควรซ้อมก่อนถึงเวลาจริง ๆ อย่างน้อย 1 ครั้ง เพื่อหาข้อผิดพลาดและแก้ไข

ปรับเสียงลำโพงให้เป็นระบบ MONO จะดีที่สุด ถ้าลำโพงเสียงเป็น เซอร์ราวน์ + สเตอริโอนั้นหมายความว่า เสียงลำโพงดนตรี กับเสียงร้อง จะถูกแยกกันโดยระบบ - ทำให้แขกที่นั่งอยู่ด้านฝั่งลำโพงเซอร์ราวน์จะ ไม่ได้ยินที่บ่าวสาว พูดบนเวทีค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก www.centerwedding.com

Custom Search