รู้ทัน Wedding Studio พร้อมศัพท์Wedding

สำหรับบทความนี้ ได้อ่านใน pantip ของคุณ สวยเกินความคาดหมาย เห็นว่ามีประโยชน์มากสำหรับคู่ที่กำลังจะแต่งงาน และกำลังจะไปเดินงาน wedding fair หรือกำลังหา package แต่งงาน เลยขออนุญาติลงบทความนี้ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน...รู้ก่อนจองpackage

อักษรย่อที่ขอใช้พิเศษเพื่อความสะดวกในกระทู้นี้
PK = Package
WF = Wedding Fair
WS = Wedding Studio
S = Sale
เริ่มด้วยศัพท์ Wedding
รูป = ภาพ 1 act ที่จะลงกรอบหรืออัลบั้ม ใน 1 เพลท อาจมี 2 – 10 รูป
เพลท (Plate) = 2 หน้า ซ้ายขวา ของอัลบั้ม
อัลบั้มไม้ = อัลบั้ม รุ่นโบราณแลดูขลังดี สีไม่สวย ใช้ไปนานๆแล้วซีดเปื่อย
อัลบั้มLCD = อัลบั้มหรู มี 2 แบบ ไส้กระดาษ กับไส้ PVC
ปกแม๊กกาซีน = กระดาษอัดภาพเคลือบด้วยแผ่นเคลือบเย็นแล้วห่อเป็นปกอัลบั้ม งานดูทันสมัย ความแข็งแรงไม่มาก
ปกอคิลิก = ปกที่ทำมาจากแผ่นอคิลิกเคลือบทับบนภาพ ดูเงาสวยงาม รูปภาพบนปกจะไม่ซีด แข็งแรงทนทาน
แต่งหน้า = ไม่รวมทำผม แต่ลงวิ้งๆที่ตัว (เฉพาะบาง WS)
วันงาน = งานแต่งงานในวันนั้น
พนักงานขาย เซลล์ (S) = คนแรกที่เข้ามาต้อนรับ มีอำนาจทำสัญญาแต่ไม่มีอำนาจตัดสินใจให้ส่วนลดหรือของแถมดี ๆ
ผู้จัดการ (Boss MVP) = เซลล์ตัวแม่ ผู้มีอำนาจตัดสินใจ จะต่อราคาหรือขอของแถมแจ่มๆ ก็ต้องคนนี้เลย จะปรากฎตัวเมื่อคุณต้องการออกจากบู๊ท WS
ลดพิเศษสุด = ปกติ ลดได้อีกเยอะ แถมได้อีกแยะ
ลดเต็มที่ = ลดไปนิดนึง ยังกั๊กของแถมเดี๋ยวพี่ขอถามผู้จัดการแป๊บนึง = เรียกพวกรอแป๊บ

เริ่มเรื่องด้วย องค์ประกอบหลักของ Wedding PK
1 รูปภาพ
- จำนวน แอ๊คชั่น ปกติจะไม่ค่อยจำกัด เพราะสตูดิโออยากให้เราได้ภาพสวยๆ เยอะๆ จะได้สั่งภาพเพิ่มแยะๆ แต่อาจพูดให้ดูดีว่า “ปกติเราให้ถ่ายได้ 100 แอ๊คนะคะ แต่พิเศษให้คุณน้องคนเดียว 400 แอ๊คเลย” แต่ถ้ามีคนมาถ่ายรูปแต่งงานเพิ่มด้วย เช่น พ่อ แม่ เพื่อน ๆ ก็คิดเพิ่มคนละ 500 บาท ไม่รวมแต่งหน้าทำผม
- จำนวนภาพ คือภาพที่เราเลือกเอามาลงอัลบั้ม การกำหนดจำนวนรูป ควรรู้จำนวนเพลท และคำนวณการจัดวางรูป เพื่อจะได้อัลบั้มที่สวยงาม
- รูปภาพขยาย มีทั้งพร้อมกรอบ และมีแต่ภาพไม่มีกรอบแบบมีกรอบ ทุก PK จะมีแบบมีกรอบให้ ถ้าเอาไว้ตั้งหน้างาน ขนาดที่สวยคือ 20 x 24 นิ้วขึ้นไปแบบไม่มีกรอบ PK ส่วนใหญ่มีให้อีก 1 ใบ
- ถ้ากรอบหลุยส์ ซื้อจากร้านรับอัดรูปแถวเซ็นทรัลลาดพร้าว ขนาด 20 x 24 นิ้วจะอยู่ที่ราคา ประมาณ 950 บาทและภาพจะสวยหรือไม่ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเพียงชนิดของกล้องเท่านั้น คุณภาพของเลนส์ ไอเดียของช่างภาพ และการRetouchภาพก็ล้วนสำคัญทั้งสิ้น
2 อัลบั้ม
- อัลบั้มไม้ ของถูก คุณภาพ และความหรู ไม่ได้ครึ่งของอัลบั้ม LCD แต่เวลาโฆษณา จะใช้คำว่า “อัลบั้มภาพทำจากไม้อย่างดีนำเข้าจากต่างประเทศ ”
- อัลบั้ม LCD ไส้กระดาษสีขาว ขาดความคงทน เมื่อโดนอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงจะ โก่งบวมได้ง่าย PVC ใช้ PVC เคลือบผิวให้แข็งแรง แผ่นเรียบตลอด ราคาแพง ดูหรูหรา ในสัญญาดูดี ๆ นะคะว่าเป็นแบบไหนถามให้ชัดแล้วให้เขียนลงสัญญาให้ชัดเจน และ ปกอัลบั้ม LCD มีแบบ แม๊กกาซีน คือกระดาษอัดภาพเคลือบด้วยแผ่นเคลือบเย็นแล้วห่อเป็นปกอัลบั้ม ราคาถูก ดูทันสมัย แต่ไม่แข็งแรงเท่าไรปกอัลบั้ม LCD แบบอคิลิก คือปกที่ทำมาจากแผ่นอคิลิกเคลือบทับบนภาพ งานจะสวยงามหรูหราคงทน ราคาแพงกว่าปกแม๊กกาซีน

3. การถ่ายภาพ ชุดที่ใช้ถ่าย
- การถ่ายภาพ จะมีทั้งในสตูดิโอ ประมาณเปลี่ยนชุดมา ถ่ายกับฉากหลัง และนอกสถานที่ ตามตึก โรงแรม สวนสาธารณะ ทะเล ภูเขา บาง PK จะเขียนว่าให้ถ่ายภาพได้ทั้ง Indoorและ Outdoor ไม่คิดเงินเพิ่มค่าถ่ายภาพ แต่ระวัง กรณีถ่ายภาพ Outdoor ถ้าไม่ได้ตกลงกันไว้ คุณจะเจอ ค่ายกกองนะคะ ที่เจอมา 6,000 บาท + คุยให้เคลียกันนะคะ บอกตามนี้เลยคะ ถ่ายภาพ Outdoor ในกรุงเทพและปริมณฑลไม่คิดค่ายกกอง เราจ่ายค่าพาหนะเอง ถ้ามีรถก็ไปรับทีมงานจากที่WS นะคะ อย่าให้เขาต้องไปเช่ารถตู้เอง เพราะเราจ่ายค่ะ

4. ชุด
- ชุดที่ใช้ที่ถ่ายภาพลงอัลบั้ม ทั้ง Indoor และ Outdoor อันนี้เขียนให้ชัดนะคะ ปกติ จะเป็นชุดแต่งงาน ไทย – สากล + เครื่องประดับสำหรับเจ้าสาวชุดประจำชาติ (ชุดแต่งงานแบบจีน - ญี่ปุ่น เก๋ๆ ^^)ชุดไปรเวท เอามาเอง บาง WS ไม่ระบุ แล้ว วันมาถ่ายภาพ บอกว่าให้แค่ชุด แต่งงาน ไทย-สากล ถ้าจะเพิ่มชุดอื่น ก็ จ่ายเพิ่มจ้า
- ชุดที่ใช้วันงาน วันงาน= 1 เวลา ในงานแต่งงานตอนเย็นนะคะดูดี ๆ เขียนชัด ๆ คะ ปกติ ขอได้อยู่แล้ว ชุดแต่งงานบ่าว สาว เช้าเย็น รวม 4 ชุด แต่ถ้าเขียนว่า>> ชุดแต่งงานวันงาน<< นั่นคือ เฉพาะงานแต่ง นะคะ เจ้าบ่าว 1 เจ้าสาว 1 ถ้าเอามาขอชุดงานหมั้นเช้าเพิ่มทีหลัง ก็จัดไปคนละ 5,000 บาทคะ (ราคาแล้วแต่ WS)กรณีนี้ ถ้าไม่พอใจ สำเพ็ง ช่วยท่านได้

5. แต่งหน้า
– ตาม PK ที่ควรมีแต่งหน้าให้เรา ที่จำเป็นคือ วันที่ไปถ่ายรูป Indoor –Outdoor และ วันงานเช้า-เย็น โดยช่างวันงานจริงควรจะเป็นช่างที่แต่งให้ตอยถ่านรูป เพราะเราจะเห็นงานแล้วว่าชอบหรือไม่ ส่วนการให้แต่งหน้านอกสถานที่ถ้าเราไม่ขอเป็นของแถมจะต้องจ่ายเพิ่มแน่นอน

เท่าที่กล่าวมาคือ หลัก ๆ ที่เราจะได้จาก WS ต่อไปมาดูกันนะคะว่าของแถมที่เราขอได้มีอะไรบ้าง
- ภาพนิ่ง
- DVD วันงาน
- DVD พรีเซนต์ วันงาน กี่นาทีดูด้วยจ้า-การ์ดแต่งงาน แบบมีภาพ และไม่มีภาพ พร้อมซอง
-ของชำร่วย
-ถ่ายภาพ Outdoor ต่างจังหวัด ฟรีค่ายกกอง ค่าสถานที่ และค่ารถตู้รับ-ส่ง
-แต่งหน้า งานเช้า และ นอกWS-รูปภาพ ไฟล์ภาพ เพลท ขอให้ได้มากที่สุด โดยมากWS จะกั๊กภาพ เพราะ เอาไว้จัดให้เป็นบริการขายหลังการขาย
- อัลบั้ม LCD ขนาด 8*10 นิ้ว
-อัลบั้ม LCD ขนาด 5*7 นิ้ว
-อัลบั้ม LCD สมุดเซ็นลายเซ็นอวยพร
-ภาพขยาย สารพัดขนาด ตั้งแต่ 20*24 นิ้ว ไปจนถึง โปสเตอร์ขนาดยักษ์
-โคมไฟ รูปเจ้าบ่าว เจ้าสาวหมุนได้
-Thank you card
-ธงผ้าขนาดใหญ่สกรีนภาพสี รูปคู่บ่าวสาว

เมื่อรู้จัก PK ของ WS มาพอสมควรแล้วก็ได้เวลาลุย WF กันแล้ว
ข้อแนะนำในการเลือกเดินเลือกซื้อ PK ของ WS ในงาน WF

1. จดรายการของที่อยากได้จาก WS ทั้งหมด พร้อม งบ ขั้นสูง
จำเป็นมาก ๆ นะคะการที่เรารู้ความต้องการที่แท้จริงของเรา และเตรียมของที่จะขอเพื่อเป็นของแถมไว้ จะทำให้เราได้ของที่ถูกใจโดยงบไม่บานปลาย ลองทำรายการดูจากของที่โพสไว้ข้างต้น

2. ต้องมีทีมงานที่ดี
ไว้ไปช่วยขุดเราออกจากบู๊ท ใครที่เคยเข้าไปนั่งในบู๊ท WS สักครั้งจะเข้าใจว่าการออกมามันยากมากขนาดไหน เตี๊ยมกันดี ๆนะคะอย่าใจอ่อน

3.สำรวจ
ทันทีที่คุณย่างก้าวเข้างาน WF จะรู้สึกได้เลยถึงสายตาที่แหลมคมนับร้อยพุ่งมาทางคุณ รอเพียงจังหวะให้คุณชำเลืองตามอง S ก็พร้อมจะจู่โจมทันที อย่าโดนดักซะตั้งแต่บู๊ทแรกนะ เข้าไปดูงานได้กะสัก 1 นาที แล้วรีบออกห้ามเข้าไปนั่งเด็ดขาด อยากให้เดินดูให้ทั่วทุกบู๊ทเพื่อประเมินดูผลงาน ถ้าเพื่อนเสียเวลากับบู๊ทใดไปนานก็จะไม่มีเวลาดูบู๊ทอื่นอีก ย้ำการเปรียบเทียบผลงานสำคัญมากข้อควรจำในการสำรวจดูผลงานคร่าว ๆ ผ่านแต่ละบู๊ท
- ห้ามเข้าไปนั่งไม่ว่า S จะหว่านล้อมเพียงใด "ขอเวลาแค่ 5 - 10 นาที ไม่จริงแน่นอน"
- ดูภาพ ฝีมือการถ่าย มุมมอง แสง เอาที่เราชอบก็พอ ลูกเล่นการตกแต่งRetouch
- ดูคุณภาพอัลบั้ม LCD ดูจากด้านบนว่ากระดาษหรือPVC ดูการเคลือบฟิล์มบนภาพ ปกอคิลิก
- เวลาที่ใช้สำรวจ เต็มที่ไม่เกิน 2 นาทีทั้งงานมี WS เป็นสิบ สำรวจที่ละ 2 นาทีก็หมดไปร่วมชั่วโมงแล้วจ้า

4.ตัดสินใจเข้า WS
เมื่อเดินได้ครบทุกบู๊ทแล้ว การตัดสินใจจะเข้าไปดู WS ไหนคงแล้วแต่ความชอบของเพื่อนๆสำหรับจขกท มีหลักในการเลือกดังนี้
- ประเมินผลงานมาก่อน WSไหนได้อัลบั้มที่โดนใจเราสุดๆ
- มาตรฐานของ WS อันนี้ประเมินจาก มารยาท S ที่ไม่ดีหวังแต่จะจับลูกค้าจะมีมารยาทแย่ๆ เช่น กวักมือเรียกแล้วส่งเสียงโหยหวน เข้ามาขวางทางเดิน กางอัลบั้มโชว์ เข้ามาประกบซ้ายขวาเดินเบียดๆพาเข้าบู๊ท จับมือ จับแขน ลาก จูง โอบเอว S ที่ดีจะอยู่แต่ในเขตบู๊ทของตัวเอง กางอัลบั้มให้ดู พูดจาทักทายเชิญชวนอย่างสุภาพ

5. เข้าบู๊ทWS
เมื่อตัดสินใจจะเข้า WS ไหนแล้วใจเย็น ๆ เพียงเดินผ่าน บู๊ท Ws นั้นอีกรอบแล้วชำเลืองมองเล็กน้อย S ก็จะชวนเราเข้าไป การแสดงออกชัดเจนว่าเราเป็นคู่บ่าวสาวที่กำลังหา PK จะทำให้เสียอำนาจต่อรองอย่างแรงทันที
2 เทคนิคที่เพิ่มการต่อรอง
- แสดงออกชัดเลยว่ามี PK ในดวงใจแต่ไม่รีบยังไม่มีแพลนแต่งงานแล้วพร้อมเอากระดาษที่เราจดให้ S ดูเลย เทคนิคนี้ได้ผลดี ได้ของโดนใจ ประหยัดเวลา Sจะมีอึ้งให้เห็น ซึ่งS ก็จะประเมินราคามาให้อย่างแพง ให้เราอึ้งบ้างสักพักแล้วตามด้วยสารพัดส่วนลดและโปรโมชั่น แล้วอ่านต่อข้อ 6 หรือทำตัวไร้เดียงสาเล็กน้อย บอกชัดไปว่าไม่เคยสนใจ PK ไม่เคยมีแผนแต่งงานใดๆ

6. การต่อรอง
นาทีนี้เป็นเงินเป็นทองS จะเริ่มอธิบายโปรโมชั่นสุดคุ้ม โปรโมชั่นพิเศษของเดือน ส่วนลดสุดพิเศษสำหรับงานนั้น ค่อย ๆ ดูรายละเอียดพร้อมส่วนลดและของแถม (ตามปกติ) ที่ได้รับ PK ที่เสนอมามักถูกเขียนให้ยาว ด้วยถ้อยคำซ้ำไปซ้ำมาทำให้ดูว่าได้เยอะจริงๆ เมื่อตรวจสอบครบถ้วนแล้ว ตรงตามความต้องการ ก็เข้าสู่จุด Climax !! การต่อราคาและของแถม !!ย้ำเสมอว่า ราคาที่ S แจ้งให้เราทราบเป็นราคาปกติแน่นอน ไม่มีของแถมหรือมีเล็กน้อย อย่ารีบตัดสินใจ นาทีนี้ Sจะรุกด้วยอาวุธประจำกาย นั่นก็คือ สัญญาซื้อPK ยิ่งเพื่อนบางคนไม่เคยทำสัญญาอะไรมาก่อนอาจจะตกใจและรู้สึกถูกผูกมัดจนเสียความสามารถในการปฎิเสธ ย้ำว่าขออย่าหวั่นไหวเมื่อSนำสัญญามาเขียนนั่นนี่ตามที่เราขอไปให้ดูจริงจัง พยายามพูดจากดดันให้วางเงินมัดจำตอนนี้ทำใจสบายๆ นี่เป็นการกระทำปกติของSและสัญญาที่ไม่มีลายเซ็นมันก็แค่กระดาษแผ่นเดียวไม่มีผลผูกพันอะไร ถ้าเวลาจะทำสัญญาจริงๆ แล้วบางทีเขาฉีกสัญญาแผ่นแรกทิ้งแล้วเขียนใหม่ให้ดูสะอาดตาด้วยซ้ำการต่อราคา ตัวอย่างเช่น sให้ราคาพิเศษสุด ๆ 47,000 บาทอย่าไปต่อ 40,000 บาทเด็ดขาดเพราะ Sจะตกลงทันทีหรือไม่ก็ทำเป็นเรียก ผจก มาอนุญาต ตอนนี้พอเพื่อนไม่เอาก็จะกลายเป็นต่อราคาสินค้าแล้วไม่เอา ดูไม่งาม ให้ต่อไปเลย 30,000!!กล้าๆหน่อย นิ่งๆไว้นะคะ Sไม่ไล่เราออกจากบู๊ทหรอกคะ Sจะหาสารพัดข้ออ้างที่ลดให้ไม่ได้ ตอนนี้เราก็ขอของแถมไปเยอะ ๆต่อราคาไปเรื่อยๆ บอกไปเลยว่ามีงบเท่าเนี๊ยะ ! สักพัก Sจะหาตัวช่วย เป็น Sอีกคนเข้ามากล่อมพร้อมเสนอวิธีวางมัดจำ ผ่อนจ่ายสารพัดปล่อยไปค่ะ สัก2นาทีพอ ถ้า ผจก ไม่ออกมา เราก็ลุกค่ะ ยังไงตอนนี้ ผจก จะปรากฎตัวแน่นอน(BossMVP มาแล้วๆ) บอสจะมาพร้อมส่วนลดที่พิเศษกว่าเสมอ กับของแถมอีกเพียบ ใจเย็นอดทนไว้ กดดันให้บอสดรอบ(drop)ของแถมให้มากที่สุดของดรอบของบอสอาจมีตั้งแต่ของธรรมดา จนถึงของแถมแจ่มๆ เช่นภาพนิ่งวันงาน DVDวันงาน แต่งหน้านอกสถานที่ รูปเพิ่มจำนวนเพิ่มเพลท (รูปนี่ถ้าซื้อนอกPKใบละ 800-1,500บาท) แต่เดี๋ยวก่อนให้เราอดทนไว้เพราะบอสไม่ให้ราคาที่เราต้องการเราเดินออกจากร้าน เวลานี้เพื่อนอาจได้เห็นร่าง 2 ของบอส ที่ลดราคา+ของแถมให้อีก ให้เราขอบคุณและจำทั้งหมดไว้แล้วเดินจากไปออกมานอกบู๊ทแล้วจดเลยค่ะ ทั้งPKและราคา แล้วเก็บไว้เปรียบเทียบกับWSอื่น ถ้าทำแบบนี้เราจะได้ทั้งของดีแล้วก็ถูกด้วย

7.ตัดสินใจซื้
การได้ดูงานและPKจากหลายๆ WS จะทำให้เราเปรียบเทียบได้ว่าจะซื้อPKจากWSไหนคุ้มที่สุด ก่อนตัดสินใจซื้อขอให้เข้าไปดูที่ร้านจริงๆคะ นี่เป็นสิ่งที่สำคัญและน้อยนักที่บ่าวสาวจะซื้อPKหลังจากได้ไปเห็นร้านWSจริงๆ การเข้าไปดูดีอย่างไร
- ชัดเจนว่าWSนั้นมีตัวตนจริง ไม่ใช่แค่นายหน้าที่เอาเราไปขายต่อให้ WS
- เห็นสภาพร้าน ก็บ่งถึงสถานภาพของWSได้มากมายนะคะ
- ได้เห็นชุดจริงก่อน !!!WSส่วนใหญ่จะไม่ยอมให้เข้าไปดูที่ร้านก่อนด้วยสารพัดเหตุผล เช่นไปที่ร้านพี่ไม่ลดนะ อันนี้อย่าไปสนใจค่ะ เข้าไปจริงๆก็ลดอีกอย่างงาน wedding fairไม่ได้มีปีละครั้งนะคะ เมื่อเดือนที่แล้วก็มี และเดือนหน้าก็มีเช่นกัน
เหตุผลหลักๆ ที่WS ไม่อยากให้เราเข้าไปดูก่อนตัดสินใจซื้อPK
- ร้านยังไม่เสร็จ ที่ร้านมีแต่ชุดโหลๆ แถมเก่า+เหม็นอับ
- ถ้าปล่อยไปกลัวWSอื่นจะงาบไป...ฉะนั้นขอให้ใจแข็งไว้ สิ่งสำคัญที่สุดคือของจริง ย้ำๆๆๆๆๆ

8 . การทำสัญญา
ดูให้คมชัดลึกครบทุกรายละเอียดนะคะ อะไรไม่ได้เขียนไว้ อย่าไว้ใจว่าคุยกันแล้วรู้กันๆ เน้นทุกคำเช่นอัลบั้มอะไร LCDแบบไหน ปกแบบไหน แต่งหน้าทำผมมีไหม ชุดวันงานกี่เวลา ย้ำๆ เน้นรอบคอบและ
ที่กล่าวมาก็คิดว่าครบถ้วนแล้ว แต่ จขกท ไม่ได้จบเอก wedding ดังนั้นผิดพลาดประการใดก้ขออภัยไว้ด้วยนะคะ

ขอขอบคุณ คุณสวยเกินความคาดหมาย pantip


Custom Search