ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน

สิ่งแรกที่ควรทำก่อนแต่งงาน ก็คือ การจูงมือกันไปตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน เพราะการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานนั้น เป็นการตรวจเพื่อเช็คสภาพความพร้อมและความสมบูรณ์ของร่างกาย เนื่องจากคนที่แต่งงาน ส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงวัยเจริญพันธุ์ ระหว่าง 17-40 ปี คนวัยนี้มักจะมีสุขภาพค่อนข้างดี หรือถ้ามีโรคประจำตัวก็ยัง ไม่ปรากฎอาการให้เห็น ซึ่งอาจจะเป็นการแพร่เชื้อให้กับคู่แต่งงานได้

4 เหตุผลของการตรวจก่อนแต่ง ดังนี้

1. เพื่อสกัดกั้นการส่งผ่านโรคสู่คนที่เรารัก

เพราะโอกาสในการส่งผ่านโรคสู่กันและกันนั้นมีมาก ถ้าพบว่าใครสักคนเป็นโรคที่จะสามารถติดเชื้อจากการมี สัมพันธ์ทางเพศ ก็ควรรักษาให้หายก่อน โดยเฉพาะบางโรค ซึ่งถ้าไม่ตรวจเลือดก็จะไม่รู้ เช่น ซิฟิลิส ไวรัสตับอักเสบบี และเอดส์

ไวรัสตับอักเสบบี สามารถส่งผ่านทางเพศสัมพันธ์ได้ง่ายกว่าเชื้อเอดส์ถึง 100 เท่า เนื่องจากปริมาณเชื้อไวรัสตับ อักเสบบีในเลือดสูงกว่าไวรัสเอดส์มา นอกจากนี้ ความน่ากลัวของไวรัสตับอักเสบบี ก็คือ สามารถติดต่อผ่านทางเลือด ทำให้เกิดการส่งผ่านโรคจากแม่ สู่ลูกน้อยได้มากถึง 70%

2. เพื่อตรวจความพร้อมของคุณแม่มือใหม่

ตรวจสภาพความพร้อมของร่างกายด้วยว่าพร้อมมีลูกหรือไม่ ในกรณีที่ยังไม่พร้อม ควรศึกษาเรื่องการคุมกำเนิดให้ดี เพื่อการเลือกใช้ให้เหมาะสมว่า ผลข้างเคียงเป็นอย่างไร และข้อห้ามทางสุขภาพของ แต่ละคน

3. เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อย

บางโรคสามารถส่งต่อ ถ่ายทอดทางพันธุกรรมไปถึงลูกหลานได้ เช่น โรคโลหิตจาง ธาลัสซีเมีย โรคเลือดออกไม่ หยุด เป็นต้น นอกจากนี้ ถ้าหากว่าเจ้าสาวอายุมากกว่า 35 ปีขึ้นไป ความเสี่ยงที่ลูกจะมีความผิดปรกติที่เรียกว่า Down's Syndrome จะสูงขึ้นตามอายุที่มากขึ้นเรื่อยๆ


4. เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง

ผู้หญิงที่มีโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อให้แน่ใจว่าเรามีสภาวะเหมาะสมพอที่จะตั้งครรภ์ ได้หรือไม่


โปรแกรมตรวจสุขภาพสำหรับคู่บ่าวสาว
1. ตรวจร่างกายโดยแพทย์
2. ตรวจวัดความดันโลหิต / วัดชีพจร / ชั่งน้ำหนัก / วัดส่วนสูง
3. ตรวจหาหมู่เลือด
4. ตรวจชนิดของกลุ่มเลือด
5. ตรวจนับปริมาณ และ ชนิดของเม็ดเลือด
6. ตรวจหาเชื้อไวรัสตับอักเสบบี
7. ตรวจกามโรค หรือ ซิฟิลิส
8. ตรวจหาเชื้อไวรัสเอดส์
9. ตรวจปัสสาวะอย่างสมบูรณ์
10. ตรวจหาความผิดปกติทางพันธุกรรมของเม็ดเลือดแดง
11. ตรวจหาภูมิคุ้มกันหัดเยอรมัน สำหรับเจ้าสาวเท่านั้น


ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก www.klothailand.com
Custom Search