การจัดงานแต่งงานให้ประหยัดและได้กำไร

เหตุผลที่แท้จริงของการแต่งงานคือ "การให้เกียรติคุณพ่อคุณแม่ของทั้งสองฝ่าย และเพื่อให้คนรู้จักได้รับทราบว่าเราแต่งงานอยู่กินกันอย่างถูกต้องและเปิดเผย" ดังนั้นเลือก จัดงานแต่งงาน ควรตั้งอยู่บนความเหมาะสม ไม่ฟุ่มเฟือยจนเกินตัว บทความนี้มีเทคนิคดีๆมานำเสนอ เพื่อให้การจัดงานแต่งงานมีค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม

1. รีบแต่งงานก่อนคุณพ่อคุณแม่ อายุ 60ปี แต่งงานในช่วงที่คุณพ่อคุณแม่ยังทำงานอยู่ดีที่สุด ยิ่งถ้าคุณพ่อคุณแม่ทำงานในสายงานราชการ รัฐวิสาหกิจยิ่งต้องรีบ เพราะส่วนใหญ่คุณพ่อคุณแม่ที่ยังทำงานอยู่ในหน่วยงานของรัฐบาลจะมีอายุงานเกิน 10 ปีขึ้นไปแทบทั้งนั้น และตลอดช่วงเวลาที่ทำงานมา ท่านคงสนับสนุนใส่ซองช่วยงานเพื่อนๆ ไว้ไม่มากก็น้อย และตามธรรมเนียมคนไทย เมื่อเราใส่ซองช่วยงานใครไว้เท่าไหร่ เวลาเราจัดงานเขาจะใส่ซองกลับมาให้มากกว่าที่เราเคยใส่เล็กน้อย และที่ต้องรีบแต่งก่อนท่านเกษียณก็เพราะสะดวกในการแจกซอง

2. สถานที่จัดงานแต่งงานงานใกล้-ไกล มีผลทั้งนั้น จะให้ดีควรเลือกแต่งงานหน้าโลว์ซีซั่น เพราะราคางานจัดเลี้ยงของโรงแรมจะลดลงถูกกว่าเห็นๆ หรือจะเลือกจัดงานแต่งงานที่สโมสร หรือ ร้านอาหาร จะช่วยประหยัดได้ หรือจะจัดงานแต่งงานในร้านอาหารบรรยากาศดีๆ ก็เป็นอีกทางเลือกที่ไม่ควรมองข้าม แต่ถ้าจะเลือกจัดงานแบบประหยัดควรเลือกจัดงานวันธรรมดาจันทร์-ศุกร์ ราคาจะถูกกว่าวันหยุด แค่นั้นยังประหยัดไม่พอ เพราะต้องเลือกโลเกชั่นให้เหมาะสมด้วยถึงจะถือว่าประหยัดได้สุดๆ เริ่มจากนำรายชื่อแขกที่คาดว่าจะเชิญมาพิจารณาให้ถี่ถ้วนว่าเป็นแขกของใคร อย่างเช่นเมื่อนับแล้วแขกส่วนใหญ่เป็นแขกที่ทำงานของคุณพ่อคุณแม่ก็ควรเลือกโรงแรมหรือหาสถานที่จัดงานใกล้ๆ ที่ทำงานของท่าน ทั้งนี้เพื่อเอาใจให้แขกส่วนใหญ่เดินทางมาร่วมงานได้สะดวก

3. เลือกเชิญแขกคุณภาพ การลิสต์รายชื่อแขกเป็นเรื่องสำคัญ อย่าคิดว่าเชิญมากแล้วจะได้หน้าว่ากว้างขวางรู้จักคนเยอะ และหวังเก็บซองได้มาก ให้คิดว่าเชิญแขกมากเท่าไหร่ ค่าอาหารก็ต้องเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว "การเลือกเชิญแขกถึงแม้จะดูเป็นการเลือกปฎิบัติ แต่ก็ควรทำ เพราะไม่อย่างนั้นจะกระเทือนถึงเงินในกระเป๋าของเราได้"

4. การ์ดเชิญและของชำร่วยแบบ DIY ถ้าคุณรู้ล่วงหน้า และมีเวลาเตรียมงานแต่งงานนาน แนะนำให้ทำการ์ดเชิญ ของชำร่วยแบบ DIY แทนการซื้อสำเร็จรูปจากร้าน แต่ของชำร่วยแบบทำเองช่วยให้คุณประหยัดได้ก็จริง แต่ก็ขึ้นกับองค์ประกอบของความต้องการด้วย อย่างเช่นบางคนต้องการของดี หรูหรา ราคาก็ต้องแพงเป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าคุณต้องการของชำร่วยแบบเรียบง่าย เพื่อมอบเป็นของระลึกแทนคำขอบคุณที่มาร่วมงาน จะช่วยประหยัดเงินได้อีกมาก

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก หนังสือWE

Custom Search